ข่าวประชาสัมพันธ์
เทศบาลตำบลควนเสาธงรับขึ้นทะเบียนผู้สูงอายุ ผู้พิการ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๐
3 พฤศจิกายน 2558

4435


เทศบาลตำบลควนเสาธงรับขึ้นทะเบียนผู้สูงอายุ ผู้พิการ   ประจำปีงบประมาณ  ๒๕๖๐    มีเอกสารแนบประกาศ

                                        ด้วย  เทศบาลตำบลควนเสาธง  จะรับลงทะเบียนผู้สูงอายุประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๙  เพื่อขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุในปีงบประมาณ  พ.ศ. ๒๕๖๐  รายละเอียด  ดังต่อไปนี้

                  ๑.  คุณสมบัติผู้มีสิทธิ

                ผู้มีคุณสมบัติได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ  ต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติ  ดังต่อไปนี้

                               (๑.)  มีสัญชาติไทย

                                      (๒.)  มีอายุ  ๖๐  ปีบริบูรณ์ขึ้นไป  โดยเป็นผู้ที่เกิดก่อนวันที่   ๑  ตุลาคม  พ.ศ. ๒๔๙๙                   ( ในกรณีที่ในทะเบียนราษฎรไม่ปรากฏวันที่  เดือนเกิดให้ถือว่าบุคคลนั้นเกิดในวันที่  ๑  มกราคมของปีนั้น)

                                              (๓.) ไม่เป็นผู้ได้รับสวัสดิการหรือสิทธิประโยชน์อื่นใดจากหน่วยงานของรัฐ  หรือรัฐวิสาหกิจ  หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ได้แก่  ผู้รับเงินบำนาญ    ผู้สูงอายุที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ของรัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ผู้ที่ได้รับเงินเดือนค่าตอบแทน  รายได้ประจำ  หรือผลประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่จัดให้เป็นประจำ  ยกเว้นผู้ป่วยเอดส์ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจ่ายเงินสงเคราะห์เพื่อการยังชีพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  พ.ศ. ๒๕๔๘  หรือผู้พิการที่ได้รับเงินเบี้ยยังชีพของผู้พิการว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเบี้ยความพิการให้คนพิการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  พ.ศ. ๒๕๕๓    ( ผู้พิการหรือผู้ป่วยเอดส์ที่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้พิการ  หรือเบี้ยยังชีพผู้ป่วยเอดส์อยู่แล้ว  หากอายุ  ๖๐  ปีบริบูรณ์ขึ้นไป  สามารถขอลงทะเบียนเพื่อขอรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุอีกได้ )

           2. กำหนดวันรับลงทะเบียน

                                            เทศบาลตำบลควนเสาธง  กำหนดวันรับลงทะเบียนในระหว่างวันที่   ๑ - ๓๐  พฤศจิกายน  ๒๕๕๖  ในวันและเวลาราชการ  ณ  ที่ทำการเทศบาลตำบลควนเสาธง

                    ๓. วิธีการและแนวทางปฏิบัติในการลงทะเบียน

                         ให้ผู้สูงอายุที่มีความประสงค์ขอลงทะเบียนดำเนินการ  ดังนี้

                            ๓.๑  ผู้สูงอายุที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดโดยผู้สูงอายุต้องมายื่นคำขอรับเงินสวัสดิการผู้สูงอายุด้วยตนเอง หรือในกรณีที่มีความจำเป็นที่ไม่สามารถไปลงทะเบียนด้วยตนเองได้  ผู้สูงอายุอาจมอบอำนาจเป็นลายลักษณ์อักษรให้ผู้อื่นเป็นผู้ยื่นคำขอลงทะเบียนแทน  ในกรณีที่มีผู้รับมอบอำนาจไปลงทะเบียนแทน  เทศบาลตำบลต้องพิจารณาด้วยความละเอียดรอบคอบ  เพื่อมิให้มีการทุจริต  สวมสิทธิ  หรือหลอกลวงผู้สูงอายุ

                            ๓.๒  ให้ผู้สูงอายุหรือผู้รับมอบอำนาจ  กรอกรายละเอียดคำขอตามแบบที่กำหนด (แบบคำขอขึ้นทะเบียนผู้สูงอายุ)  โดยลงทะเบียนตามวัน  เวลา  สถานที่ที่เทศบาลตำบลกำหนด          

                    ๓.๓  ผู้สูงอายุต้องนำหลักฐานเอกสารแสดงตน  ดังนี้

                                              (๓.๓.๑)  สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่นที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่าย พร้อมสำเนา

                                          (๓.๓.๒)  ทะเบียนบ้านพร้อมสำเนา

                                             (๓.๓.๓)  สำเนาสมุดบัญชีธนาคาร  ในกรณีที่ประสงค์จะขอรับเงินผ่านธนาคาร

๓.๔  การแจ้งความจำนงรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ  ซึ่งดำเนินการได้โดยวิธีใดวิธีหนึ่งต่อไปนี้

                                             (๓.๔.๑)  รับเงินสดด้วยตนเอง

                                             (๓.๔.๒)  โอนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารในนามผู้สูงอายุที่มีสิทธิรับเงิน

                                          (๓.๔.๓)  โอนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารในนามบุคคลที่ได้รับมอบอำนาจ  เป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้สูงอายุ

 

เทศบาลตำบลควนเสาธงรับขึ้นทะเบียนผู้พิการ ประจำปีงบประมาณ  ๒๕๕๙

                                                ด้วย  เทศบาลตำบลควนเสาธง  จะรับลงทะเบียนคนพิการประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๙  เพื่อขอรับเงินเบี้ยยังชีพความพิการในปีงบประมาณ  พ.ศ. ๒๕๖๐ รายละเอียด ดังต่อไปนี้

                                ๑. คุณสมบัติผู้พิการ

                                                (๑.)  มีสัญชาติไทย

                                        (๒.)  เป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตเทศบาลตำบลควนเสาธง ตามทะเบียนบ้าน  และยังไม่เคยลงทะเบียนขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้พิการของเทศบาลตำบลควนเสาธง หรือ เป็นผู้ย้ายภูมิลำเนามาอยู่ในเขตของเทศบาลตำบลควนเสาธง  แต่ยังไม่ได้ลงทะเบียนขอรับเงินเบี้ยยังชีพคนพิการของเทศบาลตำบลควนเสาธง

                                                (๓.)  มีบัตรประจำตัวคนพิการตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ

                                                (๔.)  ไม่เป็นบุคคลซึ่งอยู่ในความอุปการะของสถานสงเคราะห์ของรัฐ

                                เอกสารหลักฐานประกอบการยื่นคำขอลงทะเบียน

                                                (๑.)  บัตรประจำตัวคนพิการตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ พร้อมสำเนา  ( รับรองสำเนาถูกต้อง )

                                                (๒.)  ทะเบียนบ้าน  พร้อมสำเนา  ( รับรองสำเนาถูกต้อง )

                                                (๓.)  สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร  สำหรับกรณีที่ผู้พิการประสงค์ขอรับเงินเบี้ยความ พิการผ่านธนาคาร       คนพิการที่มีคุณสมบัติดังกล่าว  ให้ยื่นคำขอลงทะเบียนขอรับเงินเบี้ยความพิการด้วยตนเอง

                                                ในกรณี  คนพิการเป็นผู้เยาว์  ซึ่งมีผู้แทนโดยชอบธรรม  คนเสมือนไร้ความสามารถให้ผู้แทนโดยชอบธรรม  ผู้พิทักษ์  หรือผู้อนุบาล  แล้วแต่กรณี  ยื่นคำขอฯแทน  โดยแสดงหลักฐานการเป็นผู้แทนดังกล่าว

                                     สำหรับคนพิการกรณีอื่น  ซึ่งไม่อาจยื่นคำขอฯ  ด้วยตัวเองได้  ให้ผู้ดูแลคนพิการยื่นคำขอฯ  แทนโดยให้ผู้ที่เชื่อถือได้รับรองสถานะของคนพิการ  แต่ต้องนำหลักฐานของคนพิการและผู้ดูแลคนพิการไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ด้วย  โดยให้กรอกรายละเอียดตามแบบคำขอลงทะเบียนขอรับเงินเบี้ยความพิการให้ถูกต้องครบถ้วน และให้ยื่นคำขอประกอบกับเอกสารหลักฐานของคนพิการพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับรับมอบอำนาจ

                       วิธีการรับเงินเบี้ยความพิการ

                   ผู้ยื่นคำขอลงทะเบียนรับเงินเบี้ยยังชีพความพิการ จะต้องแสดงความประสงค์ในการขอรับเบี้ยความพิการ โดยวิธีใดวิธีหนึ่ง  ดังต่อไปนี้

                                (๑.)  รับเงินสดด้วยตนเอง

                                (๒.)  รับเงินสดด้วยบุคคลที่ได้รับมอบอำนาจจากผู้พิการ

                                (๓.)  โอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารในนามผู้พิการฯ

                                (๔.)  โอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารในนามบุคคลที่ได้รับมอบอำนาจจากผู้พิการ                                 วัน  เวลา  และสถานที่รับลงทะเบียนฯ

                                                รับลงทะเบียนฯ  ตั้งแต่วันที่  ๑ - ๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๘ ในวันและเวลาราชการ ณ ที่ทำการเทศบาลตำบลควนเสาธง  ตำบลแม่ขรี  อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง

                                        การรับลงทะเบียนผู้พิการในครั้งนี้  เป็นการรับลงทะเบียนผู้พิการประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๙  เพื่อขอรับเบี้ยความพิการในปีงบประมาณ  พ.ศ. ๒๕๖๐  หากผู้พิการที่ขอลงทะเบียนฯ  มีคุณสมบัติที่ครบถ้วนตามระเบียบฯ  ที่กำหนด  จะได้รับเบี้ยความพิการเดือนละ  ๘๐๐  บาท  ตั้งแต่เดือนตุลาคม  ๒๕๕๙  

                                                ภายหลัง  หากผู้พิการรายใดย้ายภูมิลำเนาตามทะเบียนบ้านไปอยู่ในเขตพื้นที่องค์กรกครองส่วนท้องถิ่นแห่งใหม่  ให้ไปลงทะเบียนเพื่อขอรับเบี้ยความพิการต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นภายในเดือนพฤศจิกายนที่เปิดให้มีการลงทะเบียน   เพื่อขอรับเบี้ยยังชีพอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้สามารถขอแบบฟอร์มการงทะเบียนล่วงหน้า  หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เทศบาลตำบลควนเสาธง ตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด  จังหวัดพัทลุง

   ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่  สำนักปลัด เทศบาลตำบลควนเสาธง   074-601539

 

คำชี้แจง  การลงทะเบียนเพื่อขอรับเบี้ยยังชีพผู้พิการ

ประจำปี  ๒๕๖๐

( แจกให้ผู้พิการที่มาลงทะเบียน )

 

            ๑.  การลงทะเบียน  ในครั้งนี้เป็นการลงทะเบียนผู้พิการประจำปี  พ.ศ. ๒๕๕๙ เพื่อขอรับเงินเบี้ยยังชีพฯ  ประจำปีงบประมาณ  พ.ศ. ๒๕๖๐  ( ตุลาคม ๒๕๕๙ )

            ๒.  เป็นการลงทะเบียนผู้พิการรายใหม่ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนรับเงินเบี้ยยังชีพขององค์การบริหารส่วนตำบลตำนาน  หรือผู้พิการที่ย้ายภูมิลำเนาตามทะเบียนบ้านมาอยู่ในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลควนเสาธง  และยังไม่ได้ลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินเบี้ยยังชีพของเทศบาลตำบลควนเสาธง

            ๓.  เทศบาลตำบลควนเสาธง  จะปิดประกาศบัญชีรายชื่อผู้พิการที่มีสิทธิรับเบี้ยยังชีพฯ  ภายในวันศุกร์ที่  ๑๘  ธันวาคม  ๒๕๕๘  ณ  ที่ทำการเทศบาลตำบลควนเสาธง  และที่ศาลาประจำหมู่บ้านทุกหมู่บ้าน

            ๔.  ผู้พิการที่มีสิทธิได้รับเบี้ยยังชีพประจำปีงบประมาณ  พ.ศ. ๒๕๖๐  จะได้รับเบี้ยยังชีพตั้งแต่เดือนตุลาคม  ๒๕๕๙  ในอัตราเดือนละ  ๘๐๐  บาท  ภายในวันที่  ๑๐  ของทุกเดือน  ด้วยวิธีการตามความประสงค์ที่ผู้พิการระบุไว้ในคำขอลงทะเบียนฯ

            ๕.  ภายหลัง  หากผู้พิการรายใดย้ายภูมิลำเนาไปอยู่ในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งใหม่  เพื่อให้ผู้พิการที่ย้ายภูมิลำเนาดังกล่าวข้างต้น  ได้รักษาสิทธิในการรับเงินเบี้ยยังชีพอย่างต่อเนื่อง  ในเดือนตุลาคม  ๒๕๕๙  เป็นต้นไป  ผู้พิการรายนั้นจะต้องไปลงทะเบียนยื่นคำขอรับเบี้ยยังชีพ  ณ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งใหม่นั้น  ภายในเดือนพฤศจิกายน  ที่เปิดให้มีการลงทะเบียน

 

                                เทศบาลตำบลควนเสาธง  ตำบลแม่ขรี  อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง

                                                                          โทร. ๐๗๔ - ๖๐๑๕๓๙

 

 

คำชี้แจง  การลงทะเบียนเพื่อขอรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

ประจำปี งบประมาณ ๒๕๖๐

( แจกให้ผู้สูงอายุที่มาลงทะเบียน )

 

            ๑.  การลงทะเบียน  ในครั้งนี้เป็นการลงทะเบียนผู้สูงอายุประจำปี  พ.ศ. ๒๕๕๙ เพื่อขอรับเงินเบี้ยยังชีพฯ  ประจำปีงบประมาณ  พ.ศ. ๒๕๖๐  ( ตุลาคม ๒๕๕๙ )

            ๒.  เป็นการลงทะเบียนผู้สูงอายุรายใหม่ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนรับเงินเบี้ยยังชีพขององค์เทศบาลตำบลควนเสาธง   หรือผู้สูงอายุที่ย้ายภูมิลำเนาตามทะเบียนบ้านมาอยู่ในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลควนเสาธง  และยังไม่ได้ลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินเบี้ยยังชีพขององค์เทศบาลตำบลควนเสาธง

            ๓.  เทศบาลตำบลควนเสาธง   จะปิดประกาศบัญชีรายชื่อผู้สูงอายุที่มีสิทธิรับเบี้ยยังชีพฯ  ภายในวันศุกร์ที่  ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๘  ณ ที่ทำการเทศบาลตำบลควนเสาธง  และที่ศาลาประจำหมู่บ้าน

            ๔.  ผู้สูงอายุที่มีสิทธิได้รับเบี้ยยังชีพประจำปีงบประมาณ  พ.ศ. ๒๕๖๐  จะได้รับเบี้ยยังชีพตั้งแต่เดือนตุลาคม  ๒๕๕๙ ภายในวันที่  ๑๐  ของทุกเดือน  ด้วยวิธีการตามความประสงค์ที่ผู้สูงอายุระบุไว้ในคำขอลงทะเบียนฯ

            ๕.  ภายหลัง  หากผู้สูงอายุรายใดย้ายภูมิลำเนาไปอยู่ในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งใหม่  เพื่อให้ผู้สูงอายุที่ย้ายภูมิลำเนาดังกล่าว  ได้รักษาสิทธิในการรับเงินเบี้ยยังชีพอย่างต่อเนื่อง  ผู้สูงอายุรายนั้นจะต้องไปลงทะเบียนยื่นคำขอรับเบี้ยยังชีพ  ณ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งใหม่นั้น  ภายในเดือนพฤศจิกายน  ที่เปิดให้มีการลงทะเบียน

 

                                เทศบาลตำบลควนเสาธง  ตำบลแม่ขรี  อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง

                                                                          โทร. ๐๗๔ - ๖๐๑๕๓๙

 

ข่าว เทศบาลตำบลควนเสาธง

                                       

                              เทศบาลตำบลควนเสาธง  จะรับลงทะเบียนเพื่อขอรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ  และเบี้ยยังชีพคนพิการ  ตั้งแต่ วันที่ 1-30 พฤศจิกายน 2558  ณ ที่ทำการเทศบาลตำบลควนเสาธง  ในวันและเวลาราชการ

 

คุณสมบัติผู้สูงอายุ / คนพิการ

                1. เป็นผู้สูงอายุที่มีอายุย่างเข้า 60 ปีบริบูรณ์ คือผู้ที่เกิดก่อนวันที่ 1 ตุลาคม 2499 และยังไม่เคยลงทะเบียนขอรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุกับเทศบาลตำบลควนเสาธง

                2. เป็นผู้สูงอายุ หรือคนพิการ  ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ของเทศบาลตำบลควนเสาธง  หรือเป็นผู้สูงอายุ หรือคนพิการที่เพิ่งย้ายภูมิลำเนามาอยู่ในพื้นที่เทศบาลตำบลควนเสาธง  และยังไม่เคยลงทะเบียนขอรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ  หรือเบี้ยยังชีพคนพิการกับเทศบาลตำบลควนเสาธง

                3. ไม่เป็นผู้ได้รับสวัสดิการ  หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดจากหน่วยงานของรัฐ  รัฐวิสาหกิจ  องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น  หรือผลประโยชน์ตอบแทนอื่นที่จัดให้เป็นประจำ  เช่น เงินบำนาญ เป็นต้น

                4. สำหรับคนพิการ  หรือผู้ป่วยเอดส์ ที่ได้รับเบี้ยยังชีพคนพิการ หรือเบี้ยยังชีพผู้ป่วยเอดส์อยู่ก่อนแล้ว หากมีคุณสมบัติดังกล่าวข้างต้น  สามารถไปลงทะเบียนเพื่อขอรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุได้อีกด้วย

 

เอกสาร หลักฐาน

   1. ทะเบียนบ้านพร้อมสำเนา

   2. สำเนาบัตรประชาชน  หรือบัตรอื่นที่ออกโดยด้วยงานของรัฐที่มีรูปถ่าย  พร้อมสำเนา

   3. กรณีคนพิการ  จะต้องเป็นคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการตามกฎหมายฯ ด้วย

                             4. ผู้สูงอายุ หรือคนพิการที่ประสงค์จะขอรับเบี้ยยังชีพผ่านทางธนาคาร  ให้นำสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารพร้อมสำเนาไปด้วย (ควรจะเป็นสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ธกส. หากเป็นธนาคารอื่นผู้สูงอายุ / คนพิการ  จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการโอนด้วย)

                5. ผู้สูงอายุ / คนพิการ  ที่มีความประสงค์ให้ผู้อื่นยื่นคำขอแทน  หรือรับเบี้ยยังชีพแทน  ให้นำทะเบียนบ้านพร้อมสำเนา  และสำเนาบัตรประชาชน  ของผู้ที่ยื่นคำขอแทน หรือรับเบี้ยยังชีพแทน ไปด้วย

            ทั้งนี้  สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเทศบาลตำบลควนเสาธง

 

                                เทศบาลตำบลควนเสาธง  ตำบลแม่ขรี  อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง

                                                                                                                  โทร. ๐๗๔ - ๖๐๑๕๓๙